Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

Xóm không điện giữa Sài Gòn

Xóm này ở khu vực ấp Voi, phường 15, quận Gò Vấp (TP.HCM) và cảnh tù mù diễn ra hơn 10 năm nay.



Ông Nguyễn Văn Biên (77/85/9 tổ 61, KP 8) cho biết: Do nhà ông không có điện nên ông phải câu nhờ điện của người chủ đất cũ với giá 3.000 đồng/kW. Giá cao vậy nhưng ngặt nỗi điện rất yếu. Gia đình ông chỉ dám xài bóng đèn thắp sáng và tivi; muốn dùng máy bơm để bơm nước từ giếng lên thì phải đợi lúc nửa đêm khi điện mạnh.


Do câu điện tạm nên các hộ chỉ mở tivi vào những giờ nhất định. Ảnh: T.NHÂN


Cũng giống như ông Biên, cả khu phố với khoảng 70 hộ dân chỉ xài gói gọn vài bóng đèn và một tivi. “Nhiều lúc con cái học hành cần xài máy tính nhưng điện chập chờn kiểu này đành bó tay. Ở TP mà điện còn tệ hơn cả ở quê” - bà Trần Thị Lan than thở.

Ông Nguyễn Văn Hùng kể: “Năm 2000, tôi cùng ba người em mua đất bằng giấy tay của người dân địa phương rồi xây nhà ở cho tới nay. Do đất nằm trong khu quy hoạch cây xanh nên chúng tôi không làm được giấy tờ và phải câu điện nhờ từ một hộ ở lâu năm nhà cách đây hơn 100 m. Đã nhiều lần chúng tôi nộp hồ sơ xin gắn đồng hồ điện nhưng đều không được giải quyết. Phường thì đổ cho cơ quan điện lực, còn điện lực lại đổ cho phường”.

Theo tìm hiểu của PV, với đề nghị cung cấp điện nêu trên, Công ty Điện lực Gò Vấp yêu cầu khách hàng phải có các điều kiện như nhà cửa ổn định, có hộ khẩu hoặc sổ tạm trú… Đồng thời, các hộ còn phải làm giấy cam kết có xác nhận của UBND phường về việc “nếu có giải tỏa thì công ty sẽ thu hồi điện kế, thanh lý hợp đồng mua bán điện”. Thế nhưng viện lý do không có chức năng, quyền hạn xác nhận như thế nên UBND phường đã từ chối giải quyết.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Phát, Phó Chủ tịch UBND phường 15, nói: “Phường chúng tôi đã có công văn trả lời với Công ty Điện lực Gò Vấp rằng khu vực ấp Voi là khu quy hoạch cây xanh có quyết định phê duyệt của UBND TP từ năm 1998. Hiện nay các cơ quan chức năng đang xin ý kiến về việc thực hiện quy hoạch. Riêng đề nghị của điện lực về việc UBND phường xác nhận cam kết của người dân trong việc cung cấp điện thì phường không thể làm vì sai quy định. Nếu các hộ đã đủ điều kiện mua điện thì điện lực cứ bán điện cho họ chứ không cần cam kết đó”.

Ông Mai Thanh Tâm, Giám đốc Công ty Điện lực Gò Vấp, thông tin: “Đúng là giữa công ty với UBND phường 15 chưa có sự thống nhất về thủ tục cung cấp điện. Mới đây, công ty tiếp tục gửi văn bản đến UBND phường 15 để thông báo sẽ gắn điện kế cho các hộ dân với điều kiện phải có cam kết nhưng giấy này dân tự làm chứ không cần phường xác nhận. Hiện công ty đã gắn điện kế miễn phí cho 24 hộ và đang xem xét để giải quyết tiếp cho những hộ còn lại”.








Phải tự mua dây đồng để câu điện


Ba, bốn năm nay, nhiều hộ dân mua đất cất nhà trong khu dân cư Viet - Sing (khu vực gần đường D33, phường An Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương) do Công ty Becamex làm chủ đầu tư phải sống trong cảnh tù mù vì hệ thống điện chưa hoàn chỉnh. Các hộ này phải tự bỏ tiền mua dây đồng để câu điện từ ngã tư đường D1 - D33 về nhà họ cách đó 500-1.000 m.

Chị Nguyễn Kim Cương (nhà 94 đường D33) than thở: “Do câu tạm nên điện luôn trong tình trạng yếu, điện năng bị hao hụt xài ít phải trả tiền nhiều. Thỉnh thoảng, dây đồng lại bị những đối tượng trộm cắp cắt, chúng tôi lại phải bỏ ra một vài triệu đồng để câu lại. Máy giặt, máy lạnh, máy bơm nước… hiếm khi sử dụng được thậm chí bóng đèn chiếu sáng cũng khi tỏ khi mờ”.

Chỉ vào đường dây điện được chủ đầu tư trồng cột để kéo dây điện vào cuối năm ngoái, anh Phạm Đức Thắng nói: “Chúng tôi khiếu nại nhiều lần thì chủ đầu tư mới cho thi công hệ thống này nhưng đến giờ chúng tôi vẫn chưa có điện xài”.

Ông Trương Minh Thi, Trưởng phòng Kinh doanh - Công ty Điện lực Thuận An, giải thích: “Do chủ đầu tư chưa chính thức bàn giao nên công ty chưa thể lắp mới hoặc dời đồng hồ điện cho các hộ dân ở khu vực trên”. Tuy nhiên, theo bộ phận phụ trách điện của Công ty Becamex, thông thường khi hệ thống điện được nghiệm thu, đóng điện thì hai bên sẽ tiến hành bàn giao tạm thời để ngành điện vận hành khai thác. Đến khi toàn bộ dự án được hoàn thành thì chủ đầu tư mới bàn giao chính thức. Chủ đầu tư sẽ trao đổi với công ty điện lực để thống nhất cách giải quyết cho bà con.

GIA NGHĨA




K.PHỤNG - T.NHÂN



P/s : Các hộ dân có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về điện năng lượng mặt trời và hỗ trợ một phần kinh phí khi lắp đặt.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét