Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

"Mang ánh sáng đến thôn Thanh Sơn" bằng điện mặt trời

Nếu trước đây, ánh sáng đèn điện là điều xa xỉ ở thôn nghèo Thanh Sơn, tỉnh Hà Nam, thì kể từ giữa tháng 6/2014, niềm ao ước được hưởng ánh sáng vào ban đêm của người dân nơi đây đã trở thành sự thật.


Đây là kết quả từ dự án cộng đồng giàu ý nghĩa nhân văn của Philips Việt Nam mang tên "Mang ánh sáng đến thôn Thanh Sơn".

Thôn Thanh Sơn và cuộc đua với mặt trời

Ý tưởng của đề án bắt đầu từ vài thông tin trên báo đài về một vùng kinh tế mới thuộc tỉnh Hà Nam. Nằm giáp ranh với Hòa Bình và Ninh Bình, Thanh Sơn là nơi có nhiều núi đồi nhất tỉnh và cũng là nơi còn nhiều cảnh khó khăn nhất. Kể từ khi lên lập nghiệp ở vùng đất này vào khoảng những năm 1985, 288 hộ dân nơi đây vẫn sống không ánh sáng điện.

Điển hình như gia đình chị Kiệm, 4 nhân khẩu đang sống trong ngôi nhà lụp xụp đầu thôn. Khi mặt trời càng xuống thấp, mọi hoạt động từ trong nhà đến ngoài ngõ càng trở nên gấp rút. Anh chị vội vàng thu dọn những nông cụ, nhanh chóng nấu xong bữa cơm tối trong khi hai đứa con của anh chị đang cặm cụi ôn bài. Khi bóng tối bao trùm, căn nhà nhỏ được thắp sáng bằng vài chiếc đèn dầu được bọc bằng vỏ lon bia. Cuộc đua đã chấm dứt khi mặt trời khuất bóng.
Trẻ em thôn Thanh Sơn ngồi học dưới ánh đèn dầu

Trẻ em thôn Thanh Sơn ngồi học dưới ánh đèn dầu

Khi chứng kiến tận mắt những cảnh đời còn khó khăn ấy, đội ngũ Philips Việt Nam ngành Chiếu sáng đã quyết định đề xuất dự án cộng đồng mang tên "Mang ánh sáng đến thôn Thanh Sơn" lên Ban lãnh đạo công ty trong cuộc thi "Quà tặng chiếu sáng".

Mang mặt trời vào nhà

Bài toán khó là phải giải quyết vấn đề về nguồn điện khi thôn nằm sâu trong vùng núi, dân cư còn thưa thớt, việc phủ lưới điện đến đây còn gặp nhiều khó khăn. Sáng kiến sử dụng hệ thống đèn LED sử dụng ánh sáng mặt trời, vì thế, đã ra đời. Theo đó, công ty đề xuất rằng nhà nào đang dùng điện chập chờn thì tặng một bộ đèn sạc LED chiếu sáng khẩn cấp và các bóng đèn Compact tiết kiệm điện để đảm bảo đèn luôn sáng ổn định, hiệu suất cao. Nhà nào lưới điện quốc gia chưa phủ đến sẽ được trao tặng các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời gồm một bộ đèn chiếu sáng trong nhà và một đèn sạc. Nhà văn hóa, trường mẫu giáo và khu vui chơi công cộng thì lắp đặt các cột đèn lớn.
Trẻ em thôn Thanh Sơn ngồi học dưới ánh đèn dầu

Không chỉ đời sống sinh hoạt được cải thiện, người dân thôn Thanh Sơn còn có thêm nhiều hoạt động vui chơi để làm phong phú thêm đời sống tinh thần

Ngày nhận tin dự án "Mang ánh sáng đến thôn Thanh Sơn" đã vượt qua 17 dự án cộng đồng khác trên thế giới và xuất sắc đoạt giải thưởng cao nhất của tập đoàn Philips Hoàng Gia Hà Lan, đội ngũ nhân viên Philips Việt Nam ngành Chiếu sáng không khỏi vui mừng xen lẫn tự hào khi đã có cơ hội hiện thực hóa ý tưởng thắp sáng thôn Thanh Sơn, góp phần chấm dứt cảnh thiếu ánh sáng đèn điện ở đây. Sau đó, việc vận chuyển và lắp đặt gần 1.000 bóng đèn các loại đã hoàn thành trong vòng 3 ngày bởi công sức của cả kỹ thuật viên của dự án lẫn sự giúp đỡ tận tình từ các tổ chức địa phương.

Trong sự kiện bàn giao vào ngày 12/6 vừa qua, chị Kiệm chia sẻ niềm vui: "Trước kia khoảng 7 giờ tối là gia đình phải đi ngủ. Hôm nào các cháu đang học bài mà dầu cạn thì cũng đành chịu, phải đợi hôm sau mới đi mua được vì quán xá cách đây ba bốn cây số mà đường thì rất tối. Bây giờ mấy cháu có thể học tập thuận lợi hơn nhờ có đèn năng lượng mặt trời, các sinh hoạt về đêm của nhà tôi cũng bớt khó khăn đi."

Trong khi đó, anh Toàn, một trong những người đầu tiên đặt chân đến Thanh Sơn trong đoàn người đi khai phá phát triển kinh tế mới, chia sẻ: "Tôi đến đây từ năm 1985, chưa ngày nào biết đến ánh sáng điện. Trước kia muốn làm gì về đêm cũng phải cầm theo chiếc đèn dầu. Làm cái gì cũng khó, đèn lại dễ tắt vì gió mà tiền dầu mỗi tháng cũng hết tầm ba bốn chục nghìn. Giờ thì có đèn năng lượng mặt trời rồi, ngày mùa cần làm thêm việc thì cứ xách đèn ra nương mà làm."
Trẻ em thôn Thanh Sơn ngồi học dưới ánh đèn dầu

Ông Christoph Schell, TGĐ ngành Chiếu sáng các thị trường tăng trưởng của Philips đến thăm và tặng đèn LED sử dụng năng lượng mặt trời cho gia đình anh Toàn.


Một giải pháp thiết thực và bền vững


Hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời được đánh giá là một giải pháp hiệu quả và tiết kiệm. Vì năng lượng dùng để thắp sáng đèn đến từ 100% nhiệt năng của ánh sáng mặt trời, trong khi Việt Nam thuộc vùng nhiệt đới là nơi sở hữu dồi dào nguồn năng lượng thiên nhiên này. Hệ thống ánh sáng dùng trong hộ gia đình lại rất nhỏ gọn và tiện dụng, sử dụng pin sạc để lưu trữ nguồn điện dùng thắp sáng về đêm. Chi phí lắp đặt thấp và không cần chi trả thêm bất kỳ khoản chi phí nào khi sử dụng. Những ưu điểm nêu trên rất thiết thực khi được ứng dụng vào đời sống của người dân Thanh Sơn.

Ông Christoph Schell, TGĐ Ngành Chiếu sáng Các thị trường tăng trưởng của Philips chia sẻ: “Là tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực chiếu sáng, chúng tôi cam kết luôn mang đến những giải pháp sáng tạo, tiên tiến, lấy con người làm trọng tâm của mọi phát minh. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng các chính quyền địa phương để góp phần xây dựng nhiều hơn nữa những ngôi làng, thị trấn và thành phố đáng sống một cách kinh tế và bền vững. Hy vọng rằng sau Thanh Sơn sẽ còn nhiều khu vực khác tại Việt Nam được lắp đặt hệ thống đèn thông minh này”.
Mai Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét