Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

Mỹ tăng thuế pin mặt trời: Khởi đầu chiến tranh thương mại?

Chính quyền của Tổng thống Trump vừa áp đặt mức thuế từ 20% tới 30% lên các mặt hàng pin năng lượng mặt trời và máy giặt nhập khẩu, một động thái nhằm bảo hộ nền sản xuất nội địa.





Theo CNN, mức thuế 30% sẽ được áp đặt đối với pin năng lượng mặt trời. Trong khi đó, máy giặt nhập khẩu sẽ chịu mức thuế ban đầu là 20% và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.

"Hành động của tổng thống cho thấy chính quyền Trump sẽ luôn luôn bảo vệ công nhân, nông dân, các chủ trang trại và doanh nghiệp Mỹ", Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer phát biểu hôm 23/1.










My tang thue pin mat troi: Khoi dau chien tranh thuong mai? hinh anh 1
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Ảnh: Bloomberg. 

Biểu thuế quan mới đánh vào pin năng lượng mặt trời tác động lớn tới các nhà xuất khẩu chính như Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan. Hiện hơn 80% pin năng lượng mặt trời tại Mỹ là hàng nhập khẩu, chủ yếu đến từ các nước châu Á. Các nước bị ảnh hưởng có thể khiếu nại lên WTO.


Hàn Quốc cũng là nước chịu ảnh hưởng lớn nhất đối với mức thuế 20% đánh vào máy giặt nhập khẩu. Dự kiến, mức thuế này sẽ sớm tăng lên 50% sau khi lượng máy giặt nhập khẩu vượt quá con số 1,2 triệu chiếc.

Ngoài ra, Washington đang xem xét các biện pháp bảo hộ mới đối với ngành thép và nhôm nước này với lý do là vì an ninh quốc gia. Các biện pháp này được coi là nhắm vào Bắc Kinh, nước xuất khẩu lớn các mặt hàng này, và được coi như khởi đầu của cuộc chiến tranh thương mại mới.

Mỹ cũng đang cân nhắc trừng phạt Trung Quốc liên quan tới vấn đề bảo hộ bản quyền trí tuệ.

Quyết định tăng thuế được Washington đưa ra sau khi Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) đưa ra kết luận máy giặt và pin năng lượng mặt trời nhập khẩu đang làm tổn thương các doanh nghiệp Mỹ.

Năm ngoái, hai nhà sản xuất pin mặt trời lớn của Mỹ là Suniva và SolarWorld đã đệ đơn yêu cầu điều tra chống bán phá giá mặt hàng này lên ITC. Năm 2011, yêu cầu tương tự nhắm vào máy giặt nhập khẩu của LG và Samsung cũng được Whirlpool gửi tới ITC.










My tang thue pin mat troi: Khoi dau chien tranh thuong mai? hinh anh 2
Hơn 80% pin năng lượng mặt trời tại Mỹ là hàng nhập khẩu từ châu Á. Nguồn: Bloomberg.

Tuy nhiên, Hiệp hội Công nghiệp năng lượng mặt trời Mỹ cảnh báo biểu thuế mới có thể khiến khoảng 48.000-63.000 công nhân Mỹ trong ngành năng lượng mặt trời mất việc. Tại Mỹ, khoảng 250.000 người làm việc trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời, chủ yếu liên quan tới công việc lắp đặt và bảo dưỡng.

Bước đi thương mại cứng rắn của Washington diễn ra trong bối cảnh phái đoàn Mỹ sẽ trở lại đàm phán NAFTA với các đối tác Mexico và Canada từ ngày 23/1. Cuối tuần này, Tổng thống Trump cũng sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos 2018, nơi nhiều khả năng ông chủ Nhà Trắng sẽ đối mặt làn sóng chỉ trích vì theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét