Thứ Tư, 25 tháng 7, 2012

Điện năng lượng mặt trời tới người Lô Lô - Ánh sáng từ trái tim một người Pháp

Dân tộc lô Lô có các tên gọi khác là Mùn Di, Di... Có hai nhóm: Lô Lô Hoa và Lô Lô Đen. Số dân trên 3.300 người, song chủ yếu ở các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang), Bảo Lạc (Cao Bằng), Mường Khương (Lào Cai). Tiếng nói thuộc nhóm ngôn ngữ tạng - Miến.

Trải qua hơn 400km từ Hà Nội tới bản Khuôi Khôn, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, nơi đồng bào dân tộc thiểu số Lô Lô sinh sống. Là một trong những bản nghèo nhất của tỉnh, Khuôn Khôi chưa có điện lưới kéo đến, đời sống người dân còn gặp rất nhiều khó khăn.

Nicolas là một người Pháp, anh đã sống ở Việt Nam hơn 10 năm chuyên nghiên cứu về văn hóa các dân tộc người Việt. Nicolas có mối lương duyên đặc biệt với đồng bào Lô Lô, anh là người đã tham gia làm bộ phim phóng sự về cuộc sống thường nhật của đồng bào nơi đây và bộ phim đã đạt giải cao tại một liên hoan phim quốc tế. Đứng trước sự nghèo khó nhưng thân thiện của người Lô Lô, Nicolas quyết định làm một điều gì đó thật có ý nghĩa cho người dân nơi đây.

Qua các tổ chức phi chính phủ (NGO) tại Hà Nội, Nicolas đã làm quen với Dean Adams một người Anh hiện đang là Giám đốc kỹ thuật của điện mặt trời Samtrix tại Việt Nam, hai người đã đưa ra ý tưởng đưa điện năng lượng mặt trời tới cho người dân Lô Lô.

Lắp đặt điện mặt trời tại Khuôn Khôn gặp rất nhiều khó khăn, mọi người phải mang vác thiết bị từ chân núi lên đỉnh, để có điện chạy các thiết bị lắp đặt, đoàn công tác đã phải thuê máy phát điện từ trung tâm huyện Bảo Lạc để mang vào. Địa điểm đầu tiên được lắp đặt là nhà văn hóa, được xây dựng và tài trợ bởi Nicolas, nơi đồng bào tới để tập trung bàn bạc mỗi khi có công việc chung của cộng đồng. Với sự nhiệt tình và nghiêm túc trong công việc, chỉ sau 2 tiếng, đội kỹ thuật đã lắp đặt xong hệ thống điện năng lượng mặt trời dưới sự giám sát trực tiếp của Dean Adams.



Lần đầu tiên trong đời, người dân Lô Lô được biết tới Tivi LCD, đèn chiếu sáng và các thiết bị gia dụng khác. Niềm vui vỡ òa trên khuôn mặt của người dân, nụ cười tỏa sáng trên khuôn mặt của Nicolas khi anh đã làm được một việc tốt cho người dân nơi đây.

Được biết, giá thành của hệ thống là 25 triệu đồng, gồm 4 tấm pin 70Wp, 2 bình acquy khô AGM 100Ah và bộ biến đổi điện 600W, hàng ngày tạo ra điện năng tiêu thụ 1-1.5KWh, có thể chạy được 4 bóng đèn, 2 quạt cây, 1 tivi và 1 đầu thu kỹ thuật số liên tục từ 4-5h mỗi ngày.

Tạm biệt người Lô Lô, Nicolas lại tiếp tục cuộc hành trình thiện nguyện của mình trên mảnh đất chữ S thân thương. Chúng tôi sẽ còn nhớ mãi hình ảnh những em bé Lô Lô nhảy cẫng reo hò khi nhìn thấy hình ảnh của mình trong một bộ phim phóng sự ngay tại bản làng mình. Mong sao ngày càng có nhiều tấm lòng hảo tâm như Nicolas, đem ánh sáng tới những vùng xa xôi, những nơi có đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần điện khí hóa nông thôn và nâng cao trình độ văn hóa của người dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét