Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Điện mặt trời ở Mỹ giá rẻ hơn điện lưới Việt Nam

Theo Hợp đồng mua bán điện giữa công ty điện lực El Paso Electric và tập đoàn First solar, giá điện từ hệ thống điện mặt trời màng mỏng của First Solar sẽ được bán lên lưới với giá 5,8cent/kWh (tương đương 1.200đ/kWh, rẻ hơn điện lưới ở Việt Nam). 

Nhà máy điện của First Solar có tên là Macho Springs Solar Park, được xây dựng tại New Mexico, có công suất 50MW. Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2014, tạo công ăn việc làm cho khoảng 400 người trong quá trình xây dựng, cấp điện cho 18 ngàn hộ gia đình, và giảm phát thải tới 40.000 tấn CO2.

Một trong những dự án pin màng mỏng CdTe của First Solar

Giá điện tiêu dùng bình quân ở Mỹ là 11,4cent/kWh, cao gấp 2 lần giá điện mặt trời từ nhà máy. Giá điện từ pin mặt trời màng mỏng loại phổ biến có giá là 16,3cent/kWh. Rõ ràng, nếu so sánh mức giá 5,8 cent/kWh này, thì nó đủ cạnh tranh với những nguồn điện rẻ nhất trên hệ thống.

Tại Việt Nam, vào tháng 3-2011, tập đoàn First solar đã khởi công xây dựng nhà máy tại Củ Chi, Tp.HCM với tổng vốn đầu tư cam kết cho giai đoạn 1 là 300 triệu USD, công suất sản phẩm tương đương 250MW/năm và dự định đưa vào hoạt động cuối năm 2012. Tổng vốn đầu tư của cả dự án (hai giai đoạn) dự kiến lên đến 1,2 tỉ USD. Tháng 10-2011 tập đoàn First Solar cho biết sẽ tạm dừng đầu tư dự án xây dựng nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tại Khu công nghiệp Đông Nam do mất cân bằng cung cầu về năng lượng mặt trời trên thị trường toàn cầu.

Trong khi đó, tại các nước ở khu vực Đông Nam Á có chính sách hỗ trợ năng lượng tái tạo như Malaysia và Thái Lan (có biểu giá Feed-in-tariff), First Solar không ngừng đầu tư và mở rộng sản xuất. Chi nhánh của First Solar hoạt động ở Malaysia từ 2007 không ngừng mở rộng cả về quy mô và chất lượng. Tháng 8 năm 2012, tập đoàn này cũng mở chi nhánh chính thức tại Thái Lan.

Nguồn: Cleantecnica / First Solar

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét