Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

Thủ tướng yêu cầu báo cáo dự án điện mặt trời bỏ hoang

Văn phòng Chính phủ hôm qua 21/5 đã có công văn gửi Uỷ ban Dân tộc yêu cầu làm rõ việc các thiết bị phục vụ dự án điện mặt trời cho 70 xã miền núi đặc biệt bị bỏ ngoài trời không được lắp đặt.
Công văn yêu cầu làm rõ việc tại sao dự án lại được báo cáo là đã hoàn thành trong khi vẫn còn một số công trình bất cập về địa điểm lắp đặt, về công tác vận hành, bảo dưỡng, và đến tháng 3/2013 vẫn còn nhiều thiết bị hàng tỷ đồng phơi mưa nắng. “Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Dân tộc kiểm tra, làm rõ sự việc báo nêu; nếu đúng phải có biện pháp xử lý, làm rõ trách nhiệm đối với các sai phạm theo đúng quy định; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 12/6/2013”, công văn ghi.




Vào tháng 3 năm nay, anh Nguyễn Tuấn Linh, một du khách, phát hiện số thiết bị nằm chất đống tại xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, và đã phản ánh việc này trên blog cá nhân, cũng như gửi thư cho Đại sứ quán Phần Lan, nước tài trợ vốn ODA cho dự án. Ngày 3/5, blog chúng tôi đã đưa tin đầu tiên về vụ việc. Ngày 9/5, blog chúng tôi đưa tiếp bài viết “Còn những xã khác có thiết bị bỏ hoang như ở Háng Đồng?” nêu ra nghi vấn về tình trạng tương tự ở những xã khác.


Ngay sau đó, nhiều báo khác đã lên tiếng về vụ việc, đặc biệt là loạt bài điều tra “Tiền tỉ phơi mưa nắng” kéo dài 3 kỳ của báo Tuổi trẻ đã chứng thực nghi vấn trên, tại một xã khác ở Sơn La cũng như nhiều xã tại Quảng Ngãi và Quảng Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét