Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

Thử nghiệm điện mặt trời cho tàu đánh cá tại Đà Nẵng

Hai tàu đánh cá xa bờ ở Đà Nẵng được gắn hệ thống năng lượng mặt trời trong một thử nghiệm cho các hoạt động đánh cá dài ngày trên biển.

 









Hai tàu của ngư dân Việt Nam hành nghề trên biển được lắp pin năng lượng mặt trời. (Hình minh họa của HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)


Theo tin của TTXVN, từ năm 2012, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã phối hợp với sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng khởi sự thí điểm “mô hình ứng dụng pin năng lượng mặt trời cho hai tàu cá đánh bắt xa bờ ở phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà”.

Tàu đánh cá 380CV của ông lê Văn Xin, ngư dân Đà Nẵng, là một trong hai chiếc được thử nghiệm. Nguồn tin nói rằng ông “rất hài lòng với hiệu quả từ nguồn năng lượng này mang lại”.

Theo lời ông kể lại “để sử dụng nguồn năng lượng vô tận này, tàu cá của anh được các kỹ sư thiết kế lắp đặt 16 tấm pin năng lượng có công suất 1.000Wp; hai bình ắc quy dùng để tích điện nạp từ pin mặt trời; một hệ điều khiển nạp dùng để điều khiển và theo dõi quá trình nạp điện từ pin mặt trời vào bình ắc quy, đảm bảo sự cân bằng điều tải của hệ điện mặt trời.

Trước đây, nguồn điện trên tàu chủ yếu từ động cơ của tàu nên khi động cơ gặp sự cố sẽ không có điện để liên lạc với đất liền, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu nhưng nay điều này đã được khắc phục.

Công suất điện từ pin năng lượng mặt trời được anh Xin sử dụng để chạy máy định vị, máy dò cá, radar, radio, thiết bị ICOM, chạy quạt, xem tivi...”

Một trong những ưu điểm của loại năng lượng này là “chất lượng điện ổn định đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt, tiết kiệm dầu chạy máy để phát điện, nhất là giảm thiểu rủi ro, tai nạn nghề nghiệp, không gây ô nhiễm môi trường, không có tiếng ồn...”

Nhờ vậy, một chuyến biển kéo dài 20 ngày tàu cá của anh có thể tiết kiệm được ba triệu đồng tiền dầu từ việc sử dụng pin năng lượng mặt trời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét