Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

Nơi trạm điện mặt trời bỏ hoang, nơi dân sống trong tù mù



(ANTV) - Đó là một thực tế đang diễn ra nhiều năm nay tại xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi. 













Dự án Trạm ứng dụng điện mặt trời bị bỏ hoang ngay tại trụ sở xã Trà Thủy

Năm 2010, 24 xã miền núi đặc biệt khó khăn ở 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi được Ủy ban Dân tộc chọn triển khai Dự án đầu tư Trạm ứng dụng điện mặt trời. Thế nhưng, đến nay những dự án này lại đang bị bỏ hoang, không giúp ích cho người dân vùng khó khăn.

Ngay trong khuôn viên trụ sở Ủy ban nhân dân xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi, trụ ăngten thu phát sóng vệ tinh được dựng lên sừng sững, những tấm pin mặt trời được lắp ráp chắc chắn, dựng hàng rào B40 bảo vệ; trạm nạp năng lượng bố trí ngay sát cổng trụ sở để cho người dân sạc bình ắc quy… Song, tất cả chỉ dừng lại ở đó.

Ba năm qua, tất cả các thiết bị này chỉ có giá trị duy nhất là trang trí - trang trí một cách lạc lõng và bất đắc dĩ.

Khi được hỏi, ông Hồ Văn Tự – Phó Chủ tịch UBND xã Trà Thủy thậm chí còn không biết dự án này do đơn vị nào đầu tư và cũng chỉ nghe nói ở tỉnh, ở Trung ương làm.

"Sau khi làm, ở tỉnh, ở huyện người ta xuống, người ta nói đây là điện năng lượng mặt trời. Giờ này, riêng ở trung tâm của xã  chưa sử dụng cái này" - Phó chủ tịch UBND xã Hồ Văn Tự nói.

Được triển khai năm 2011 nhưng dự án trạm ứng dụng điện mặt trời không được người dân quan tâm bởi đã có điện lưới quốc gia.









Trong khi hiều nhà dân sống trong cảnh không đài, không điện

Trong khi đó, tại tổ 1, thôn 1 và thôn 4, xã Trà Thủy - nơi mà đến giờ vẫn chưa có điện lưới quốc gia - nơi rất cần sự có mặt của những dự án như thế này thì bà con vẫn đang ngậm ngùi sống trong cảnh không đài, không điện.

Rút cuộc, một số hộ có điều kiện kinh tế phải tự bỏ tiền làm tuabin phát điện bằng sức nước; song, số này cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ông Hồ Văn Khánh – Thôn 4, xã Trà Thủy cho biết:  Gia đình nhà ông làm tuabin phát điện bằng sức nước, cả gia đình hết 6 triệu. Phải kéo từ trên suối bên kia xa lắm.
















Ông Nguyễn Xuân Bắc


Ông Nguyễn Xuân Bắc – Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi trao đổi: Đối với Dự án điện năng lượng mặt trời thì có những hiện nay thì nó không còn phù hợp nữa. Bởi vùng này điện quốc gia đã đến và dự án điện năng lượng mặt trời chỉ phát huy hiệu quả cho những vùng lõm, tức là vùng hiện nay điện không thể đến được.

Được biết, Dự án Điện mặt trời dành cho cho 70 xã miền núi có tổng kinh phí lên đến 7,9 triệu Euro; 2/3 trong số này là vốn vay từ nguồn ODA của Chính phủ Phần Lan.

Tính trung bình, kinh phí đầu tư cho mỗi xã thụ hưởng dự án ứng dụng điện mặt trời khoảng trên dưới 3 tỷ đồng. Số tiền này nếu đầu tư hợp lý thì chắc hẳn số hộ dân được thụ hưởng điện sẽ không nhỏ, chứ không rơi vào tình trạng bất cập như hiện nay.



BT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét