Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

Thắp sáng nghĩa trang bằng năng lượng mặt trời

Hai nghĩa trang quốc tế Việt – Lào ở Nghệ An, nơi nyên nghỉ của gần 13 ngàn liệt sĩ quân tình nguyện VN hi sinh tại Lào, từ nay hàng đêm sẽ được thắp sáng bằng năng lượng mặt trời.


Những trụ đèn được trang trí và có chức năng thắp sáng vừa được lắp đặt trên những lối đi giữa các khu mộ ở Nghĩa trang quốc tế Việt - Lào. Nhiều người đến viếng mộ chưa biết về pin mặt trời đều tò mò, thắc mắc vì sao các trụ đèn đội một tấm gì đó trên đầu. “Đó chính là cái tạo ra điện cho đèn sáng đấy”, anh Phạm Đức Sơn, nhân viên kỹ thuật lắp đặt, giải thích.



2014-06-05-4968

Hệ thống chiếu sáng tại nghĩa trang được sử dụng điện mặt trời là dự án thắp sáng Nghĩa trang quốc tế Việt – Lào tại H.Anh Sơn và H.Đô Lương do Sở LĐ-TB-XH tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư. Dự án đã được lắp đặt xong với 168 cột đèn tại hai nghĩa trang này. Trên đầu mỗi trụ đèn là một tấm pin hấp thụ năng lượng của mặt trời, mỗi tấm có diện tích 80x80cm. Dưới chân cột là một hộp kỹ thuật được thiết kế khá đẹp mặt, trong đó chứa một bình ắc quy chuyên dụng loại 12V/70AH và bộ điều khiển tự động. Theo nguyên  lý hoạt động của hệ thống này, ánh nắng mặt trời khi chiếu xuống tấm pin sẽ tạo ra dòng điện. Điện sẽ được nạp vào bình ắc quy. Từ đây, bình ắc quy sẽ cung cấp điện để thắp sáng các bóng đèn LED, có công suất 5W trên trụ đèn.


Hệ thống đèn chiếu sáng này được điều khiển thông minh và hoàn toàn tự động. Giờ bật và tắt đèn được cài sẵn trong đó và đến giờ hẹn là đèn tự động bật sáng và tự động tắt.


Ông Đỗ Ngọc Tuấn, Phó Tồng giám đốc Công ty CP Tập đoàn truyền thông Thanh Niên, đơn vị thi công dự án năng lượng mặt trời tại các nghĩa trang này, cho biết sử sụng năng lượng chiếu sáng từ mặt trời có rất nhiều lợi ích. Ngoài việc bảo vệ môi trường vì công nghệ này hoàn toàn sử dụng năng lượng xanh, sạch và không tốn tiền điện thì đơn vị sử dụng không phải mất chi phí quản lý vì nó hoạt động theo cơ chế tự động. Ở các tỉnh miền Trung, giờ nắng trong năm cao nên việc sử dụng năng lượng mặt trời rất thích hợp, mang lại hiệu quả rất kinh tế. Mỗi tấm pin mặt trời có thể sử dụng được liên tục trong 25 năm, bình ắc quy cũng có tuổi thọ 4-5 năm.


2014-06-06-5038

Ông Nguyễn Bằng Toàn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Nghệ án, cho biết dự án thắp sáng nghĩa trang là chủ trương của tỉnh nhằm tạo cảnh quan đẹp cho khu vực Nghĩa trang Quốc tế Việt – Lào, để tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh tại Lào vì nhiệm vụ quốc tế. Nếu sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng dùng điện lưới thì theo tính toán, mỗi ngày đêm sẽ tốn khoảng 50 triệu đồng tiền điện. Sử dụng điệ mặt trời tuy giá thành ban đầu cao hơn nhưng mang lại lợi ích lâu dài, hiệu quả kinh tế hơn, an toàn, văn minh hơn và rất phù hợp với cảnh quan, môi trường tâm linh.


 

Khánh Hoan - Báo Thanh Niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét