Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Thắp sáng xã đảo Thắng Lợi bằng hệ thống điện mặt trời gia đình

Thắng Lợi là một đảo nhỏ thuộc huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề đi biển. Từ đảo Minh Châu không có tàu đi trực tiếp ra đảo Thắng Lợi, chúng tôi, đoàn lắp điện mặt trời thiện nguyện phải đi xe ôm ra đảo Quan Lạn từ lúc 5h sáng. Thay vì ra bãi biển đón bình minh lên chào ngày mới, mọi người tất bật chuẩn bị đưa đồ đạc ra Quan Lạn đúng giờ để có tàu ra đảo Thắng Lợi.

 

Chỉ mất khoảng hơn 1h đồng hồ trên biển, chúng tôi đã tới đảo Thắng Lợi, cảm nhận đầu tiên là một xã đảo yên bình, với những bờ cát trắng trải dài. Đã từ lâu, Thắng Lợi nổi tiếng vùng đất mỏ với nghề nuôi trồng tu hài. Khi tàu gần cập bến của xã đảo, chúng tôi thấy dọc hai bên bờ vịnh dẫn vào xã đảo là những hàng dài lồng bè nuôi tu hài của ngư dân. 


Tu hài là một loài thủy sản ngon, có giá trị kinh tế cao; thêm vào đó Thắng Lợi là vùng có lợi thế về bãi nuôi với nền bãi tương đối cứng, dòng chảy đều, phù du lưu thông, không có gió, nước chảy không mạnh, ít sóng, biển lặng... Do đó, tu hài được xác định là loại thủy sản mũi nhọn của địa phương, là con xóa đói giảm nghèo của xã. Chính vì vậy, những năm gần đây, nghề nuôi tu hài đã trở thành một phong trào ở Vân Đồn, góp phần tích cực vào việc xóa đói giảm nghèo của người dân. 

 










Mảng nuôi tu hài của người dân Thắng Lợi

 

Tiếp chúng tôi, anh Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ tịch xã Thắng Lợi hồ hởi nói: “Nó là con xóa đói giảm nghèo của vùng đất này đấy em ạ”. Được biết, toàn xã có 390 hộ (1.591 người) thì trong đó đã có đến 120 hộ có lồng bè nuôi tu hài (chiếm 1/3 số hộ dân của xã đảo). Những hộ gia đình khác trong xã chưa đủ vốn thì đầu tư chung và “gửi gắm” vào các hộ gia đình có lồng bè.

Người có công đầu trong việc đưa con “xóa đói giảm nghèo” về vùng đất này là anh Hằng, Bí thư Đoàn xã. Anh chia sẻ: “Làm Bí thư đoàn nên hay được lên huyện, lên tỉnh họp, do đó trong một lần được đi thăm mô hình kinh tế mới nuôi tu hài ở các xã đảo khác trong huyện, thấy được giá trị kinh tế của nó mang lại cho địa phương rất cao. Tôi quyết định tìm hiểu, mày mò và mang giống về xã mình nuôi thử nghiệm”. 

 

Ngoài việc tiên phong trong việc nuôi trồng thủy sản, anh Hằng cũng là người đầu tiên tìm hiểu và áp dụng mô hình điện năng lượng mặt trời cho hộ gia đình. Trước hiện trạng không có điện lưới, người dân Thắng Lợi sử dụng máy nổ hoặc bình acquy để chạy điện sinh hoạt do đó giá cả sinh hoạt ở đây khá đắt đỏ. Sau khi tìm hiểu trên mạng internet, anh Hằng đã quyết định chọn mô hình điện mặt trời cho gia đình của Công ty Việt Trung với nhãn hàng điện mặt trời Samtrix.

 

"Chỉ với 10 triệu đồng, gia đình tôi đã có thể thắp sáng 6 bóng đèn, chạy được 2 cái quạt gió, có được Tivi đầu kỹ thuật số để xem tin tức và giải trí, các cháu có điện sáng để học bài. Ban đầu tôi nghĩ chi phí đắt, nhưng thật bật ngờ khi thấy những tiện ích của điện năng lượng mặt trời mang lại", anh Hằng chia sẻ với chúng tôi. 

 

Ưu điểm nổi bật của điện mặt trời là sử dụng ánh sáng mặt trời thông qua các tấm pin năng lượng mặt trời để tạo ra điện, do vậy không gây ồn ào, không ô nhiễm môi trường, hệ thống hoạt động êm ái, kinh tế hơn hẳn so với sử dụng máy phát điện diesel.

 










Lắp đặt điện mặt trời cho người dân Thắng Lợi

 

"Bạn bè tôi ở thị trấn Cái Rồng ra đây chơi thăm quan, họ cũng rất hào hứng muốn lắp điện mặt trời cho gia đình mặc dù họ đã có điện lưới kéo tới vì những tiện ích tuyệt vời mà điện mặt trời đem lại", anh Hằng hồ hởi tiết lộ.

 

Một cảm giác thật hạnh phúc bất chợt dâng trào trong đoàn khảo sát và lắp đặt điện mặt trời của chúng tôi, không nói nhưng ai cũng có cảm giác mình đã làm được một điều gì đó có ý nghĩa cho cộng đồng nơi đây. Với những hộ gia đình có khó khăn, đoàn công tác chúng tôi đã tặng 10 bộ điện mặt trời công suất nhỏ dùng để thắp sáng 04 bóng đèn và sạc điện thoại di động, giúp các cháu học sinh có đèn thắp sáng để học bài.

 

Rời Thắng Lợi, chúng tôi mong sớm được trở lại để thưởng thức món đặc sản gỏi tu hài cũng như đem thêm ánh sáng điện mặt trời về xã đảo. Mong rằng ngày càng nhiều địa phương hơn nữa trong cả nước có thể được ứng dụng điện năng lượng mặt trời, giải pháp năng lượng xanh sạch và bảo vệ môi trường.

 

Theo ghi nhận của chuyên viên điện mặt trời Samtrix : Tấn Sang - Tiến Dũng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét