Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2012

Đua xe điện mặt trời tại Chile

15 chiếc xe điện mặt trời mà một trong số chúng có hình dáng như phi thuyền không gian đã tham gia cuộc đua trên sa mạc Atacama của Chile vào hôm thứ sáu vừa rồi như một phần của cuộc thi thiết kế các xe ô tô thân thiện với môi trường với chi phí thấp. 

Các đội đua đến từ nhiều nước như Ác-hen-tina, Ấn Độ, Chi-lê, Venezuela...đã cùng nhau tham gia cuộc đua xe có chiều dài đường đua lên tới 1.400 km trên một trong những sa mạc khô cằn nhất thế giới Atacama. Cuộc đua bắt đầu từ hôm thứ năm và kết thúc vào thứ hai tuần sau.

USB đội Venezuela cạnh tranh trong giai đoạn thứ hai của Challenge Atacama năng lượng mặt trời ở miền bắc Chile.  (Martin Bernetti, AFP)
Chếc xe đua điện mặt trời USB của đội Chile

Với ngân sách eo hẹp, các đội đua đã phải thiết kế chiếc xe làm sao để tối ưu nhất. Họ sử dụng các tấm pin mặt trời lắp đặt ở phía trên để hấp thụ ánh sáng, năng lượng điện mặt trời được tạo ra sẽ được lưu trữ trong các bình acquy có hiệu suất cao và sau đó thông qua động cơ hybrid để chạy chiếc xe. 

Cuộc đua bắt đầu từ hôm thứ năm tại thị trấn Hubmerstone, cách thủ đô Santiago của Chile 800km về phía Bắc. Đây là một thị trấn ma bị bỏ hoang từ giữa thế kỷ 20 và lần đầu tiên các đội tham gia cuộc đua nhận được quà tài trợ từ Các công ty dầu mỏ của Venezuela. "Trong một đất nước mà nền kinh tế chủ yếu dựa vào dầu mỏ cùng với tiềm năng thủy điện rất lớn thì chính phủ không bao giờ phải quan ngại về vấn đề năng lượng, nhưng họ cũng đã tài trợ cho chúng tôi để thiết kế chiếc xe điện mặt trời, đã đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong cách nhìn nhận về năng lượng mặt trời", ông Carlos Mata, đội trưởng đội đua đến từ Venezuela cho biết.

Leonardo Saguas, đội trưởng đội đua của Chile, chia sẻ: "Chúng tôi hy vọng một ngày nào đó các chiếc xe điện mặt trời sẽ được lưu hành chính thức trên đường phố cùng với các loại phương tiện khác đang tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch". Năm ngoái, đội đua của ông đã giành chức vô địch. Chile là nước mà 90% các tấm pin mặt trời được nhập khẩu từ Trung Quốc. Hiện tại Trung Quốc đã và đang đầu tư nhiều nhà máy điện mặt trời tại Chile để tận dụng tiềm năng tự nhiên cũng như nguồn khoáng sản dồi dào của quốc gia Nam Mỹ này.

Nguồn blog: http://dienangluongmattroi.wordpress.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét