Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Trung Quốc tìm lối ra cho ngành công nghiệp pin mặt trời trong nước

Trung Quốc, quốc gia sản xuất tấm thu panel năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, sẽ thực hiện các biện pháp điều chỉnh thuế quan nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp điện năng lượng mặt trời dựa trên điều kiện tự nhiên của từng địa phương. Đây cũng là biện pháp mới nhất của chính phủ nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp năng lượng mặt trời đang trên đà sụt giảm.

Theo thông báo chính thức từ website của văn phòng chính phủ, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã ký quyết định hỗ trợ thuế quan đối với các dự án sử dụng điện năng lượng mặt trời tương tự như đã làm với các nhà máy điện gió.

Sự thay đổi này là nỗ lực mới nhất của Chính phủ nhằm giúp ngành công nghiệp đối phó với hiện tượng giá cả và doanh thu xuất khẩu giảm mạnh do những chính sách áp thuế chống phá giá đối với các sản phẩm panel năng lượng mặt trời của Chính phủ EU và Mỹ. Thuế thoái thu được cho là giải pháp cứu cánh cho thị trường quang điện nhằm thúc đẩy nhu cầu sử dụng trong nước trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

 









Công nhân tại nhiều nhà máy quang điện đang đối mặt với thất nghiệp

 

Thuế thoái thu có thể thay đổi theo từng địa phương tùy thuộc vào điều kiện bức xạ tự nhiên, Ông Vương Tiểu Hằng, một nhà phân tích tài chính năng lượng của Bloomberg tại Bắc Kinh cho hay : "Đó là ít có khả năng thuế thoái thu hiện hành là 1 Nhân dân tệ được hoàn trả cho các địa phương ở phía Tây Trung Quốc vào năm 2014, trong khi đó tỷ lệ cho các khu vực ít nắng có thể nhận được cao hơn do các ứng dụng cho cộng đồng".

Trung Quốc đã ban hành khung giá điện cho ngành năng lượng điện mặt trời từ năm ngoái để khuyến khích việc sử dụng năng lượng sạch tại quốc gia này. Hiện tại, giá mua lại điện mặt trời của nhà nước đang tương đương với giá mua lại điện từ điện gió.

Chính phủ cũng cho biết đang cân nhắc khả năng mua lại hoặc sát nhập các nhà máy sản xuất tấm pin panel năng lượng mặt trời.  Doanh thu của ngành năng lượng mặt trời Trung Quốc đã sụt giảm hơn 50% do không xuất khẩu được sang thị trường EU và Mỹ. Trong khi đó tại thị trường nội địa, lượng cung đã vượt quá cầu, số lượng hàng tồn kho là rất lớn. Nhiều nhà máy sản xuất pin năng lượng mặt trời đã phải đóng cửa ngừng sản xuất hoặc đang trên bờ vực phá sản.

Chính phủ Trung Quốc cũng có kế hoạch cho các nước trong khu vực Asean vay vốn ODA để phát triển điện năng lượng mặt trời nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp đang sụt giảm mạnh trong nước, nhưng động thái này cũng đang vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt đến từ Đức và Nhật Bản. Nhật Bản vừa cam kết hỗ trợ hơn 10 tỷ USD vốn ODA cho các quốc gia Đông Nam Á trong năm 2013 nhằm phát triển năng lượng sạch.

 

Trích nguồn : Bloomberg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét