Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

Điện năng lượng mặt trời phát triển tại thị trường Mỹ



Sau nhiều năm “đứng ngoài rìa” các nguồn năng lượng chủ lưu do chi phí đắt đỏ, cuối cùng năng lượng mặt trời cũng tìm được chỗ đứng và bắt đầu chặng đường chinh phục thị trường Mỹ.


Các công ty bất động sản đang lao vào cuộc đua lắp đặt các tấm panel mặt trời trên các tòa cao ốc chung cư và văn phòng. Các “trang trại” tấm năng lượng mặt trời rộng lớn cũng “mọc” lên ở gần các thành phố lớn và trong các sa mạc hoang vắng. Các kế hoạch tài chính sáng tạo cũng đang đưa năng lượng mặt trời ngày càng trở nên thực tiễn hơn bao giờ hết đối với các hộ gia đình.

Chỉ tính riêng trong năm ngoái, diện tích lắp đặt năng lượng mặt trời tại Mỹ đã tăng gấp đôi và dự kiến sẽ tiếp tục tăng với tốc độ như vậy trong năm nay. Năng lượng mặt trời là hình thái năng lượng được phát triển mạnh nhất so với bất kỳ loại hình năng lượng nào khác, bao gồm năng lượng nguyên tử, than đá, gió và khí đốt tự nhiên. Andrew Beebe, Giám đốc kinh doanh toàn cầu của nhà sản xuất tấm năng lượng mặt trời Suntech Power khẳng định: “Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu của một bước ngoặt lớn”.



Dù thị phần hiện tại của ngành kinh doanh năng lượng mặt trời vẫn còn khá nhỏ song triển vọng của nó là rất lớn. Trong một giờ, mặt trời cung cấp năng lượng sạch cho toàn hành tinh nhiều hơn lượng năng lượng mà con người sử trong một năm. Hơn nữa, ban ngày là khoảng thời gian năng lượng được sử dụng nhiều nhất và các tấm năng lượng mặt trời có thể được lắp đặt ở gần những nơi con người sử dụng nguồn điện, làm giảm thiểu hoặc loại bỏ các chi phí tải điện qua mạng lưới đường dây điện.

Tuy nhiên, chi phí cao vẫn là nguyên nhân kéo lùi sự phát triển của năng lượng mặt trời. Theo ước tính của Cơ quan Thông tin Năng lượng quốc gia Mỹ, sản xuất năng lượng mặt trời hiện vẫn đắt khoảng gấp ba lần so với sản xuất điện năng từ khí đốt thiên nhiên. Mặc dù vậy, các rào cản về tài chính đang nhanh chóng giảm bớt. Giá các tấm panel mặt trời đã giảm tới 2/3 kể từ năm 2008, khiến chúng trở nên “dễ chịu” hơn đối với các nhà đầu tư không chỉ đơn giản vì lợi ích tài chính mà còn vì những lợi ích về mặt môi trường. Các gia đình muốn sử dụng năng lượng mặt trời có thể được dùng miễn phí và trả tiền điện ít hơn.



Tháng 9 vừa qua, hai hãng năng lượng lớn nhất nước Mỹ là Exelon và NextEra Energy đã giành được mỗi hãng một hợp đồng phát triển trang trại năng lượng mặt trời lớn ở bang California. Một công ty năng lượng lớn khác, NRG Energy, cũng công bố kế hoạch hợp tác với Ngân hàng Bank of America và Công ty bất động sản Prologis đầu tư 1,4 tỉ USD để xây dựng một hệ thống năng lượng mặt trời trên nóc của 750 tòa nhà thương mại. Tính chung trên toàn nước Mỹ, khối lượng lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời đã tăng 102% trong giai đoạn từ 2009-2010 – mức tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 5 năm qua.

Việc đưa năng lượng mặt trời trở thành một nguồn điện năng dồi dào vẫn cần được hỗ trợ về thuế cũng như từ các chính quyền bang và liên bang. Nguồn hỗ trợ chính từ chính quyền liên bang góp tới 30% chi phí lắp đặt mạng lưới năng lượng mặt trời cho khối dân cư, trong khi các khoản hỗ trợ từ chính quyền bang và các nguồn khác có thể giúp nâng mức đóng góp trên lên tới 75%.



Tuy nhiên, giá các tấm năng lượng mặt trời đang giảm nhanh tới mức các nhà cổ súy cho điện mặt trời bây giờ có thể “mạnh mồm” tuyên bố rằng năng lượng mặt trời hoàn toàn có thể cạnh tranh với năng lượng hóa thạch ngay cả khi các nguồn hỗ trợ từ chính phủ giảm đi 2/3 vào năm 2016. Chi phí giảm cũng giúp các công ty năng lượng dễ dàng hơn trong việc huy động vốn cần thiết để tăng tốc phát triển và từ đó có thể đưa loại năng lượng này trở nên phổ biến hơn, rẻ hơn đối với các hộ gia đình.

Giá các tấm panel mặt trời đã giảm đáng kể trong những năm qua, một phần do sản xuất được mở rộng, đặc biệt là tại châu Á. Trong sáu tháng qua, nhu cầu về các tấm panen này giảm mạnh tại Đức – thị trường năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới do trợ cấp cho lĩnh vực này co lại. Điều này tạo ra một sự “thừa mứa” các tấm panel mặt trời và càng làm giá giảm nhanh. Vào giữa tháng 9 vừa qua, giá các tấm panel đã hạ xuống còn 1,34 USD/watt so với 1,9 USD/watt vào đầu năm 2010. Trong năm 2008, mức giá này là 4 USD/watt.

Theo Hiệp hội Năng lượng công Mỹ, hiện nước này có các dự án phát triển năng lượng mặt trời có công suất khoảng 30.000 MW đang chờ được thông qua. Không phải tất cả các dự án này sẽ được xây dựng vì những rào cản về tài chính hoặc luật lệ. Song nếu chỉ có một nửa trong số này được thông qua thì khi ấy, số nhà máy điện mặt trời cũng sẽ gấp năm lần con số đã được lắp đặt cho đến nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét