Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

Sân bay quốc tế Đà Nẵng sử dụng điện năng lượng mặt trời

Ngày 1/2, tại buổi gặp gỡ báo giới, ông Phạm Văn Thanh, Phó Tổng Giám đốc MAC cho hay: Dự án điện năng lượng mặt trời vừa được UBND TP. Đà nẵng cấp phép đầu tư. Dự án có công suất thiết kế 2,5MW, dự kiến hoàn thành trong 6 tháng tới và đưa vào khai thác từ giữa tháng 7/2012. Theo đó, Sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ là sân bay đầu tiên trên cả nước sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời này.












Đường băng sân bay quốc tế Đà Nẵng chuẩn bị hoàn thành
Đường băng sân bay quốc tế Đà Nẵng chuẩn bị hoàn thành

Hiện, Công ty Methis Environmental triển khai các khâu quy hoạch chi tiết, thiết kế thi công đảm bảo tính thống nhất, phù hợp cảnh quan, an toàn cho Sân bay quốc tế. Phía MAC cung cấp mặt bằng, hỗ trợ địa điểm xây dựng…


Hai bên ký văn bản thống nhất, sau khi hoàn thành MAC sẽ được hỗ trợ mua lại điện của Methis Environmental với giá thấp hơn của EVN khoảng 5%.

“Vấn đề là khâu thiết kế, quy hoạch phải đảm bảo, hai bên đang tính toán kỹ các vấn đề này để đảm bảo dự  án triển khai đúng tiền độ, phù hợp” – ông Thanh nói.

Cùng ngày, ông Lê Xuân Tùng, Tổng giám đốc MAC cho hay: Cuối tháng 2 – 2012, dự án 35R/17L nâng cấp, kéo dài đường cất hạ cánh Sân bay quốc tế Đà Nẵng được hoàn thành. Dự kiến giữa tháng 3/2012, dự án sẽ được kiểm tra, khảo sát và hiệu chuẩn để đưa vào khai thác. Việc kéo dài đường băng góp phần phục vụ tất cả các loại tàu bay đi/đến sân bay quốc tế Đà Nẵng, hạn chế việc hạ tải, số lượng các loại máy bay lớn như đường băng cũ trước đây.












MAC nâng công suất nhà ga quốc tế Đà Nẵng
MAC nâng công suất nhà ga quốc tế Đà Nẵng

Liên quan đến sự cố dột, rò rỉ nước tại nhà chờ Nhà ga mới Sân bay quốc tế Đà Nẵng (Bee.net.vn đã đưa tin), ông Tùng cho biết thêm: "Các lỗi này đã được đơn vị chỉ đạo nhà thầu khắc phục kịp thời. Công trình nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng là một dự án thuộc nhóm B, được thi công dưới sự giám sát chặt chẽ của tư vấn giám sát và Ban QLDQ nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng…".


"Không thể nói rằng việc nhà ga đưa vào khai thác nhanh chóng là không đảm bảo về chất lượng. Hiện, công trình đang trong giai đoạn theo dõi và bảo hành", ông Tùng nói thêm.

Theo lãnh đạo MAC, trong năm 2012 các hạng mục thi công xây dựng cơ sở hạ tầng của Sân bay quốc tế Đà Nẵng được hoàn thiện đồng bộ. Đơn vị đang tập trung các biện pháp nâng cấp, phát triển mạng đường bay và nâng công suất phục vụ của nhà ga Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Theo kế hoạch, trong tháng 3 - 4/2012, MAC sẽ phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị quảng bá, duy trì và kêu gọi các hãng HK quốc tế mở đường bay đến Đà Nẵng.

Hiện, ngoài 2 hãng hành không trong nước là Vietnam Airlines và Jestar Pacific bay hàng ngày, có 7 hãng hàng không quốc tế có đường bay đến Đà Nẵng gồm Singapore Air, Air Asia, Asiana Airlines, Far Eastern Air Transpost, Shanghai Airlines, China Eastern Airlines và Korean Air với tần suất 2 – 4 chuyến/1 tuần. Dự kiến sắp tới sẽ có thêm một số hãng HK mới mở đường bay đến Đà Nẵng như Vietjet, Hainam Airlines (chặng Bắc Kinh - Đà Nẵng).

Ông Tùng cho hay: dự kiến năm 2012, lượng khách qua sân bay này đạt 3,6 triệu lượt, tăng khoảng 20% so với năm 2011. Với tốc độ tăng trưởng sản lượng khách bình quân là 15%/năm, dự báo đến năm 2016, sản lượng khách qua sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ đạt 6 triệu lượt khách/năm và đến năm 2020, con số này đạt 10 triệu hành khách/1 năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét