Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với pin mặt trời xuất xứ từ Trung Quốc

Trong bối cảnh pin mặt trời Trung Quốc đang tràn lan trên các thị trường Mỹ, Châu Âu, hàng loạt các công ty năng lượng mặt trời lớn đã phải đóng cửa nhà máy, thậm chí bị phá sản, nhường chỗ cho pin mặt trời giá rẻ từ Trung Quốc . SunPower, vừa được mua bởi hãng dầu khí Total, đã quyết định đóng cửa nhà máy công suất 128MW tại Philipin hôm thứ 2 vừa qua. Một danh sách các ông lớn trong ngành năng lượng sạch cũng bên bờ vực phá sản, hoặc bị bán lại, như: Evergreen Solar, Solon, BP Solar, Q-Cells, Photowatt…

Trước tình hình đó, ngày hôm qua, hai thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ đã khởi động một đề xuất để từ chối một khoản tín dụng thuế 30% cho các dự án sử dụng pin mặt trời do Trung Quốc sản xuất, trong bối cảnh một cuộc chiến thương mại về năng lượng mặt trời đang xảy ra.
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ, Charles Schumer, đề xuất ngừng cấp ưu đãi cho pin mặt trời đến từ Trung Quốc. Ảnh: Rechargenews


Đề nghị này sẽ yêu cầu các tấm pin mặt trời phải có 70% các bộ phận do Mỹ sản xuất mới được nhận các tín dụng thuế đầu tư (ITC), áp dụng cho các dự án năng lượng mặt trời của Mỹ từ nay tới năm 2016. Pin mặt trời lắp ráp tại Mỹ sẽ chỉ cần phải có 50% các bộ phận do Mỹ chế tạo.

“Chính phủ liên bang phải nhìn nhận sự phong tỏa của Trung Quốc trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời một cách rất nghiêm túc, và nhà sản xuất Mỹ phải sẵn sàng để chống lại áp lực này” Thượng nghị sĩ Charles Schumer của New York . “Đề xuất này là khó khăn, nhưng nó cần thiết để đối phó thành công với thực tiễn về chính sách thương mại không lành mạnh của Trung Quốc. Kế hoạch cứng rắng này sẽ giành lại sân chơi cho các nhà sản xuất năng lượng mặt trời của Hoa Kỳ để họ có thể cạnh tranh, tạo công ăn việc làm và trở thành nước đi đầu trong ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng này.”

Schumer đã gửi một khác lên chính phủ liên bang, đề nghị từ chối các khuyến khích về năng lượng tái tạo với tua-bin gió của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) áp đặt thuế đối kháng là 3,6% trên hầu hết các tế bào quang điện tinh thể silicon và mô-đun quang điện nhập khẩu từ Trung Quốc để chống lại chính sách trợ cấp của chính phủ Trung Quốc . DOC dự kiến sẽ công bố mức thuế chống bán phá giá vào thứ Năm tới, mức giá được cho là sẽ cao hơn đáng kể so với mức 3,6% này.

“Chúng ta không thể đánh đổi sự phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài lấy sự phụ thuộc vào pin mặt trời do Trung Quốc sản xuất,” Thượng nghị sĩ Sherrod Brown của Ohio, nơi công ty First Solar  đặt nhà máy sản xuất các mô-đun pin mặt trời màng mỏng nói. “… Việc chính phủ Trung Quốc cung cấp trợ cấp xuất khẩu trực tiếp cho các nhà sản xuất pin mặt trời của họ không phải là cạnh tranh – đó là gian lận thương mại. Và chúng ta phải trả giá bằng nhiều công ăn việc làm trong ngành sản xuất năng lượng mặt trời tại Mỹ đang mất đi. Chính sách thuế của Mỹ không nên làm tình hình tồi tệ hơn, bằng cách cấp các ưu đãi cho pin mặt trời mua từ Trung Quốc.”

Đề nghị này như một bản nhạc vui với các nhà lãnh đạo của SolarWorld, hãng đã cùng 6 nhà sản xuất nhỏ khác, đệ đơn lên chính phủ mùa thu vừa rồi nhằm đánh thuế pin mặt trời nhập từ Trung Quốc.
Nhiều nhà sản xuất PMT của Trung Quốc bị cho rằng đang bán giá thấp hơn cả chi phi phí biên nhằm giành thị trường. Ảnh: Ryan Pyle / New York Times


Một bộ phận khác của ngành công nghiệp Mỹ – các nhà phát triển dự án và sản xuất silic đa tinh thể – phản đối áp thuế, vì họ lập luận rằng điều đó sẽ làm tổn thương thị trường năng lượng mặt trời Mỹ rộng lớn hơn do tăng giá và làm cho năng lượng mặt trời trở nên đắt đỏ. Các nhà sản xuất silic đa tinh thể cũng lo ngại về chính sách thuế quan trả đũa nhằm vào các sản phẩm của họ. Chính phủ Trung Quốc đã phát động điều tra về việc nhập khẩu silic đa tinh thể của Mỹ.

“Chúng tôi tin rằng cuộc chiến thương mại do SolarWorld khởi xướng nhằm vào các nhà sản xuất năng lượng mặt trời Trung Quốc có thể làm suy yếu tiến bộ đáng kể các ngành công nghiệp năng lượng mặt trời, khi ngành này đang dần gặt hái được thành công” Robert Hansen, Chủ tịch của Dow Corning, 1 nhà cung cấp chính của silic đa tinh thể và vật liệu năng lượng mặt trời khác phát biểu. “Điều quan trọng cần nhớ rằng không có quốc gia hoặc của ngành công nghiệp nào giành chiến thắng khi tranh chấp thương mại leo thang – và trong trường hợp này, chúng tôi đang quan tâm về hậu quả nghiêm trọng không lường trước được, chẳng hạn như mất việc làm địa phương và mức thuế trả đũa chống lại Hoa Kỳ”

Danh sách các công ty năng lượng mặt trời tuyên bố phá sản, hoặc bị mua lại gần đây.

Nguồn thông tin từ trang Gigaom.com. 






































































































Công tyTrụ sởLĩnh vựcNgày
SolyndraMỹSản xuất panel pin MTAugust 2011
Evergreen SolarMỹSản xuất panel pin MTAugust 2011
SpectraWattMỹSản xuất panel pin MT,bán toàn bộ tài sản trị giá $4.9 triệu USD cho Canadian SolarSeptember 2011
Stirling Energy SystemsMỹThiết bị và Phát triển dự ánSeptember 2011
PhotowattPhápSản xuất panel pin MT (bán cho EDF)November 2011
SolonĐứcSản xuất panel pin MT, phát triển dự án (tài sản bán cho Microsol)December 2011
BP Solar*Anh*Tuy chưa bị ra tòa án phá sản, nhưng đang xuống dốc với lĩnh vực kinh doanh năng lượng mặt trời (thiết bị, lắp đặt)December 2011
Energy Conversion DevicesMỹSản xuất panel pin MTFebruary 2012
SunConceptĐứcPhát triển dự ánFebruary 2012
Ralos New EnergiesĐứcPhát triển dự ánFebruary 2012
Scheuten SolarHà LanSản xuất panel pin MT (chi nhánh ở Đức tuyên bố phá sản); tài sản bán cho SunwayFebruary 2012
SolarhybridĐứcPhát triển dự ánMarch 2012
OdersunĐứcSản xuất panel pin MTMarch 2012
Q-CellsĐứcSản xuất panel pin MT, Phát triển dự ánApril 2012
Solar Trust of AmericaMỹPhát triển dự án (một phần của Solar Millennium)April 2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét