Thứ Hai, 29 tháng 10, 2012

Điện năng lượng mặt trời tại Minh Châu Beach Resort

Là một trong 5 xã thuộc tuyến đảo của huyện Vân Đồn, Minh Châu có nhiều lợi thế về cảnh quan tự nhiên để phát triển các loại hình du lịch sinh thái. Minh Châu nằm trong vũng lõi của Vườn quốc gia Bái Tử Long, nơi có bãi biển hoang sơ, cát trắng mịn trải dài, không gian yên tĩnh và khí hậu biển đảo đặc trưng cho vùng biển Việt Nam.

Từ cảng Cái Rồng, đi tàu gỗ mất khoảng 2 tiếng, chúng tôi đã đặt trên lên xã đảo Minh Châu. Cảm nhận đầu tiên là một xã đảo yên bình, với những bờ cát trắng mịn trải dài. Đưa chúng tôi về Minh Châu Beach Resort trên chiếc xe lam, bác tài xế cho biết mấy năm gần đây Minh Châu mới phát triển du lịch biển, còn lại người dân đa số sinh sống bằng nghề đi biển đánh cá. Tại xã đảo này chưa có điện lưới, mọi sinh hoạt của người dân đều bằng máy nổ nên chi phí sinh hoạt rất đắt đỏ, tính ra chi phí có 1 KWh điện lên tới 30.000đ.

 









Minh Châu Beach Resort

Đón chúng tôi tại cửa, anh Đình Anh, giám đốc Minh Châu Beach Resort tươi cười chào đón và dẫn chúng tôi đi thăm quan toàn bộ khu nghỉ dưỡng 3 sao của mình. Là người đầu tiên khai thác tiềm năng du lịch của Minh Châu, cách đây 5 năm trong một lần du lịch đảo Quan Lạn, anh đã nhận ra và mạnh dạn đầu tư và khu nghỉ dưỡng này.

Tuy nhiên, theo đánh giá tiềm năng này chưa được khai thác hết giá trị tiềm ẩn. Hiện nay, khách du lịch đến Minh Châu phần lớn là khách nội địa, thường đến vào mùa hè (từ tháng 4 đến tháng 9), chủ yếu là tắm biển, nghỉ ngơi và ngắm cảnh quan.

 









Bãi tắm Minh Châu

Đến Minh Châu ngoài việc du khách được hòa mình dưới làn nước biển trong xanh với bờ cát trắng mịn trải dài, du khách còn được thưởng thức các hải sản quý của vùng như : Sá sùng xào lá lốt, gỏi tu hài, cá đục khô chiên...

Do khu resort đa phần phục vụ du khách vào mùa hè, do vậy vào các tháng còn lại trong năm, để tiết kiệm chi phí, người dân không dám sử dụng máy nổ vì chi phí quá đắt đỏ. Sau khi nghiên cứu về điện năng lượng mặt trời Samtrix, anh Đình Anh đã mạnh dạn đầu tư một hệ thống với công suất đủ để thắp sáng, chạy quạt và tivi cho toàn khu Resort. "Tôi thực sự bất ngờ trước hiệu quả của hệ thống điện năng lượng mặt trời, nó không những góp phần cung cấp nguồn điện liên tục cho khu resort, mà còn giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển của người dân nơi đây", anh Đình Anh cho hay.

 









Giàn pin năng lượng mặt trời trên nóc nhà khu Resort

Lần nay quay lại đảo Minh Châu để đánh giá lại tính hiệu quả của hệ thống, chúng tôi còn giới thiệu cho người dân nơi đây hệ thống điện mặt trời mini dùng cho thắp sáng và sạc điện thoại di động. Chỉ với hơn 2 triệu đồng, người dân đã sở hữu một máy phát điện mặt trời mini, cấp điện liên tục lên tới 10h cho 02 bóng đèn một ngày và giúp người dân có thể sạc điện thoại di động.

Khi gần kết thúc chuyến công tác lại chính là lúc cơn bão số 8 (bão Sơn Tinh) đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh. Lần đầu tiên đoàn chúng tôi cảm nhận được sự dữ dội và sức tàn phá ghê gớm của cơn bão. Rất nhiều mảng, thuyền của người dân bị đánh chìm, nhưng hệ thống điện năng lượng mặt trời vẫn hoạt động tốt, giúp người dân có ánh sáng, có tivi để theo dõi diễn biến của cơn bão.

Phải đợi đến ngày hôm sau, khi cơn bão đã tan chúng tôi mới tạm biệt mọi người ở Minh Châu Resort để tiếp tục chuyến công tác ra đảo Thắng Lợi nơi cũng đã và đang ứng dụng hệ thống điện mặt trời Samtrix của Công ty Việt Trung.

Theo ghi nhận của Trần Quang - Trung Kiên/Chuyên viên điện mặt trời Samtrix

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét