Thứ Tư, 3 tháng 10, 2012

Thúc đẩy điện năng lượng mặt trời trên biển và đất liền

Mới đây thôi, Raphael Domjan đã đi vòng quanh thế giới bằng tàu biển năng lượng mặt trời, nhưng nhiệm vụ sâu xa của ông không chỉ có vậy.

"Mục đích không phải là đi du lịch vòng quan thế giới, mà là tôi muốn truyền tải thông điệp về điện năng lượng mặt trời, đó không phải là quá muộn để thay đổi", Ông đã phát biểu như vậy tại Diễn đàn về năng lượng sạch toàn cầu tại Barcelona, Tây Ban Nha.

Trong suốt cuộc hành trình trên biển dài 60.000 km với thời gian lên tới 585 ngày cùng với tàu PlanetSolar, ông Domjan đã phải gặp rất nhiều khó khăn ngoại trừ ánh nắng mặt trời và gió.

 









Raphaël Domjan made a 585-day trip around the world in this solar-powered craft. 
Ông Domjan và tàu năng lượng mặt trời PlanetSolar

 

Ông Domjan quan niệm rằng dự án tàu năng lượng mặt trời 15 triệu Euro không để chinh phục đại dương, mà để làm cho người dân toàn cầu nhận thức về một vấn đề mang tính chất toàn cầu, đó là "an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường". Trên đất liền, ông Domjan đang tiếp tục công tác vận động của mình cho mình Quỹ PlanetSolar.

"Bây giờ chúng ta phải truyền bá một thông điệp, đó là việc dễ dàng hơn nhiều cho mọi người về việc tiếp cận điện mặt trời", ông nói về việc hỗ trợ cho các nguồn năng lượng tái tạo và năng lượng sạch.

"Trước khi chúng tôi đến ở Monaco, tất cả mới chỉ là nói chuyện," ông nói, khi đề cập đến điểm khởi hành.

Ông Domjan cho biết các tấm pin mặt trời, acquy lưu trữ và hệ thống giám sát hoạt động bình thường, nhưng các vật dụng thông thường như nhà tắm, nhà vệ sinh và các cánh quạt của tàu thì liên tục bị phá vỡ trong suốt cuộc hành trình kéo dài 19 tháng.

"Công nghệ sạch ngày hôm nay làm việc tốt hơn nhiều so với công nghệ ngày trước" ông nói.

Có thời điểm, ông đã cho tàu di chuyển theo một đường vòng 500-km để giúp một tàu cá bị nạn. "Với thuyền mặt trời, chúng tôi thường xuyên cứu các tàu đánh cá bình thường", ông bộc bạch.


Tàu của ông, tên là Turanor PlanetSolar  dựa trên tên của nhà phát minh  phát minh ra "năng lượng mặt trời" Tolkien, hiện đang lưu đậu ở  thành phố cảng La Ciotat,  Pháp chờ đợi nhiệm vụ tiếp theo của nó. Chủ sở hữu của con tàu đang hy vọng rằng nó sẽ có một cuộc sống thứ hai, thương mại hơn, ông Domjan nói.

Một cuốn sách và một bộ phim tài liệu ghi lại những cuộc hành trình trên biển của tàu PlanetSolar sẽ được biên tập và phát hành vào cuối năm nay.

Hiện nay, ông Domjan và quỹ PlanetSolar của ông đang vận động tài trợ để mang một chiếc thuyền năng lượng mặt trời tới Hồ Titicaca, nằm tại khu vựa biên giới giữa Peru và Bolivia. Ông cho biết : "Đây là một phiên bản nhỏ hơn nhiều so với tàu mà ông đã chạy trên các đại dương, nhưng chiếc thuyền này sẽ là thuyền năng lượng mặt trời đầu tiên chạy trên mặt nước của hồ ở độ cao lớn nổi tiếng thế giới".

"Bạn có thể đạt được những điều tuyệt vời với năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo", ông nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét