Thứ Năm, 11 tháng 10, 2012

Tổng công suất lắp đặt điện mặt trời toàn cầu năm 2012 dự kiến đạt 30GW

Thống kê thực tế gần đây của công ty nghiên cứu thị trường NPD Solarbuzz dự báo thị trường ngành điện mặt trời năm 2012 sẽ giảm. Công suất lắp đặt trên toàn cầu 6 tháng cuối năm dự kiến sẽ đạt 16GW, tăng 25% so với 13GW trong nửa đầu năm. Với sự gia tăng đột biến gần đây ở các lô hàng và công suất lắp đặt tại Trung Quốc và Ấn Độ, cùng sự phục hồi mạnh mẽ trên khắp thị trường châu Âu sẽ giúp cho thị trường thế giới đạt được con số 30GW trong năm nay.
Michael Barker, Nhà phân tích tại NPD Solarbuzz, cho biết, ” Sự toàn cầu hoá ngày càng tăng về nhu cầu điện mặt trời tiếp tục làm giảm các biến động nhu cầu hàng quý. Điều này sẽ sớm giúp cho việc sản xuất và giao hàng được lên kế hoạch một cách chắc chắn hơn. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, tỷ suất lợi nhuận vẫn tiếp tục chịu áp lực cho đến khi thị trường đạt trạng thái cân bằng cung/cầu. “
Công ty nghiên cứu thị trường Solarbuzz lưu ý rằng mức tồn kho của các tấm pin mặt trời tăng lên trong quý 3 năm 2012, từ 66 đến 79 ngày, trong khi số lượng xuất hàng giảm 7%, so với quý 2, theo dự đoán lượng hàng sản xuất 6 tháng cuối năm sẽ cao hơn do nhu cầu tăng lên, điển hình của một vài năm qua.
 

“Mặc dù quý 4 năm nay cho thấy nhu cầu thị trường sẽ gia tăng đáng kể, nhưng vẫn chưa phù hợp với mức kỷ lục đạt được trong năm 2011, với hơn 10GW các tấm pin mặt trời được tiêu thụ chỉ trong một quý”, Barker cho biết thêm.
NPD Solarbuzz dự báo rằng nhu cầu quý 4 sẽ nằm trong khoảng 8.5GW – 9.5GW, dưới mức dự báo trước đó và có thể sẽ làm cho thị trường không đạt mức 30GW vào năm nay. Tuy nhiên, do sự trì hoãn các dự án ở các nước như Trung Quốc và Ấn Độ, Solarbuzz cho rằng tiềm năng thị trường sẽ tăng 25% so với dự báo này.
Mặc dù tỷ lệ tăng trưởng thấp hơn so với 27GW đạt được trong năm 2011, NPD Solarbuzz vẫn nhấn mạnh một số tiềm năng cho ngành công nghiệp này vào năm 2013.
Họ tin rằng có những dấu hiệu nổi lên cho thấy năm tới sẽ gia tăng sự sát nhập khi nhiều nhà sản xuất pin mặt trời cấp thấp đầu hàng và rời khỏi thị trường, cho phép các nhà sản xuất hàng đầu thu lại lợi nhuận trong thị phần, điều đó sẽ làm cho mức giảm giá bình quân nhỏ lại và lợi nhuận được cải thiện.
Thay vì các nhà sản xuất châu Âu và ở Mỹ rời khỏi thị trường như 2 năm trước đây, những nhà sản xuất cấp 2 và cấp 3 với chất lượng ‘kém’ của Trung Quốc sẽ là nạn nhân trong năm 2013, theo Solarbuzz.
“Tái cơ cấu việc cung cấp các tấm pin mặt trời sẽ mang lại nhiều sự ổn định cần thiết cho ngành công nghiệp điện mặt trời vào năm 2013, bao gồm việc giảm áp lực lên mức giảm giá bình quân, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất tập trung vào việc giảm chi phí, và phục hồi lợi nhuận tổng”, Barker cho biết thêm. “Với sự cạnh tranh trên thị trường giảm xuống, các nhà cung cấp pin mặt trời hàng đầu sẽ có điều kiện tiếp cận gần hơn với các kênh bán hàng cấp thấp, cho phép họ quản lý hiệu quả khâu sản xuất và giao hàng.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét