Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

Người dân Khmer sử dụng điện mặt trời trong sinh hoạt

Trước thông tin anh nông dân người Khmer Lý Hợi thắp sáng được ngôi nhà giữa ruộng của mình bằng năng lượng mặt trời đã làm mọi người dân trong ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) vừa bất ngờ vừa thán phục.

 


Phải băng đồng lội sình hơn 2 km, tôi mới đến được căn nhà “năng lượng mặt trời” của anh. Quả như lời nói của người dân trước đó, xung quanh nhà anh toàn đồng ruộng, rẫy màu và mấy cái chòi nằm trơ trọi giữa đồng. Tiếp chúng tôi trong căn nhà thắp điện sáng choang, anh vẫn chưa tin vào sự thật, vì với căn nhà giữa đồng này của anh, sẽ không bao giờ có điện để thắp sáng được vì nó cách quá xa phum sóc, lại là hộ riêng lẻ.


Anh Hợi cho biết, trước đây nghe báo đài cũng có nhắc đến nguồn điện năng lượng mặt trời gì đó, nhưng khi ấy, chỉ nghe thôi chứ có biết là cái gì đâu, với lại cũng ít học, quan tâm làm gì. Nhưng do ngôi nhà ở giữa ruộng, 2 vợ chồng lại làm lụng rất vả, mỗi ngày sau khi tưới xong hơn 3 công đất rẫy (3.000m2), 2 vợ chồng anh với 2 đứa con mới có được bữa cơm sau tầm 7 giờ tối. Đó là chưa kể, nhiều hôm trái gió trở trời, muốn nấu nước hay nhóm lửa thắp sáng hay nấu chút gì cũng không được.



Ngôi nhà sử dụng năng lượng mặt trời của gia đình anh Hợi


Thương vợ và tội cho 2 đứa con không có ánh điện thắp sáng để học tập cho tốt, sau khi đi tham quan một hộ đã từng sử dụng nguồn năng lượng này, anh về bàn với vợ “bạo chi” hơn 5 triệu đồng để mua các thiết bị và mời người từ TP.HCM đến lắp đặt cho. Có điện sáng, 2 đứa con của anh đã không còn học dưới ánh đèn leo lét nữa, sự học của các cháu đã được sáng hơn nhờ sự “tiên phong” của cha mẹ chúng. Còn với vợ chồng anh, những bữa cơm gia đình đã được sớm hơn, nhanh hơn và ấm cúng hơn dưới ánh điện giữa đồng. Hiện, anh chị đã sắm sửa được nhiều vật dụng để sử dụng như tivi, quạt…


Từ khi điện được thắp, căn nhà của anh lúc nào cũng có vài ba người đến hỏi và tìm hiểu. Họ đến vừa để mừng cho sự sáng bừng của gia đình anh và muốn tìm hiểu cái nguồn điện ấy nó như thế nào, để rồi có điều kiện, họ cũng sẽ thắp sáng ngôi nhà của mình. Ông Lý Ên, người dân ở trong ấp cho biết, có thể thời gian tới, ông cũng sẽ lắp cái “máy” năng lượng này ở ruộng, để thắp sáng cho gia đình và chòm xóm.


Sự tiên phong của anh Hợi là tấm gương sáng cho ý chí tự lực của người nông dân, gạt bỏ tâm lý trông chờ ỷ lại. Cũng từ đây, nhiều hộ dân ở các vùng sâu, vùng xa có được ước mơ thắp sáng ngôi nhà của mình bằng nguồn điện sạch và tiện lợi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét