Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

Vì sao các nước OPEC tăng cường khai thác điện mặt trời?

Để đáp ứng nhu cầu điện năng trong nước, các nước OPEC sử dụng năng lượng mặt trời thay thế dầu thô nhằm tăng nguồn cung dầu xuất khẩu.


Các quốc gia thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang rót hàng trăm tỷ USD vào các dự án khai thác năng lượng mặt trời. Nhiều người có thể nghĩ rằng các nước OPEC đang nỗ lực nhằm giảm lượng khí thải carbon. Trên thực tế, lý do chính của việc này là họ sẽ có nhiều hơn nguồn dầu thô xuất khẩu nếu sử dụng các nguồn năng lượng thay thế để phục vụ nhu cầu trong nước.

Giống như nhiều quốc gia khác, các thành viên OPEC vẫn đang phụ thuộc vào dầu thô và khí đốt tự nhiên để sản sinh điện năng. Trong mùa hè, các nước Ảrập tiêu tốn đến 1 triệu thùng dầu/ngày, tương đương 10% sản lượng hiện tại để phục vụ nhu cầu năng lượng nội địa. Điều này hiển nhiên sẽ khiến nguồn cung dầu xuất khẩu giảm đi.

Trong bài phát biểu năm ngoái tại Ba Lan, bộ trưởng dầu khí Ảrập Xêút, Ali al-Naimi nhấn mạnh, ngoài việc là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, Ảrập Xêút đang phấn đấu trở thành cường quốc về năng lượng mặt trời.

Trong bài phát biểu hồi tháng 1 năm nay, ông al-Naimi cũng cho biết, việc tăng cường đầu tư vào năng lượng mặt trời có thể giúp nước này kéo dài thời gian xuất khẩu dầu thô.

Ảrập Xêút hiện đứng đầu danh sách các quốc gia Trung Đông có kế hoạch sử dụng năng lượng mặt trời để đáp ứng thêm nhu cầu điện năng địa phương. Mục tiêu của Ảrập Xêút là đáp ứng 1/3 nhu cầu năng lượng của nước này bằng năng lượng mặt trời. Hiện nước này cũng đang tìm kiếm các khoản đầu tư lên đến 109 tỷ USD cho đến năm 2032 nhằm thực hiện mục tiêu đó.

Tại Bắc Phi, Algeria cũng đang lên kế hoạch đầu tư hàng trăm tỷ USD vào khai thác năng lượng mặt trời nhằm đáp ứng 40% nhu cầu điện năng trong nước vào năm 2030.

Một số nước Trung Đông khác nhìn chung cũng lên kế hoạch sử dụng năng lượng mặt trời để đáp ứng khoảng 5-10% nhu cầu điện năng trong nước.

Trong khi đó, một vài nước sản xuất dầu thô khác đang cân nhắc nên đầu tư bao nhiêu vào năng lượng mặt trời so sánh với các nguồn năng lượng có thể tái tạo khác. Một chuyên gia điện năng người Iran cho biết chi phí sản xuất năng lượng từ mặt trời vào khoảng 3.000 USD/kilowatt trong khi sản xuất năng lượng gió chỉ tốn 2.900 USD/kilowatt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét